×
Mất Bao Lâu Để Hoàn Thành Một Video Hoạt Hình 2D?

Bạn đã bao giờ xem những thước phim hoạt hình 2D sống động, đẹp mắt từ Disney hay DreamWorks và cũng muốn thực hiện một video hoạt hình 2D nhưng tự hỏi rằng họ đã thực hiện chúng bằng cách nào hay chưa? Là một trong những đơn vị sản xuất video hoạt hình 2D uy tín, chất lượng tại Việt Nam, trong bài viết này, Chúng tôisẽ giúp các bạn có một cái nhìn rõ nét về chủ đề này nhé!

Video Hoạt Hình 2D Là Gì?

Video Hoạt Hình 2D (Video 2D Animation) là nghệ thuật tạo chuyển động trong không gian hai chiều (chiều cao và chiều rộng). Hoạt hình 2D sẽ bao gồm những bức ảnh riêng lẻ được ghép lại với nhau theo trình tự thời gian nhất định để tạo ra ảo giác chuyển động. Đây là một trong những kỹ thuật phổ biến nhất được sử dụng trong các bộ phim hoạt hình và video trên Internet. Các tác phẩm video hoạt hình 2D có thể được tạo ra bằng cách vẽ bằng tay hoặc sử dụng các phần mềm đồ họa chuyên nghiệp. 

Làm Thế Nào Để Tạo Ra Các Video 2D Animation?

Với video 2D Animation, hầu như không có một quy trình sản xuất nào được coi là “tuyệt đối hoàn hảo” – vì thường mỗi đơn vị sản xuất đều tự phát triển cho mình một quy trình khác nhau, để phù hợp với tính chất, con người, công nghệ, và cách làm việc của riêng họ. Tuy vậy, những quy trình sản xuất hoạt hình 2D ngày nay thường đều có một điểm chung nhất định. Hãy cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé!

TRƯỚC TIÊN, BẠN CẦN MỘT KỊCH BẢN THẬT CHẤT LƯỢNG

Cho dù chất lượng, kỹ xảo video của bạn tuyệt vời đến đâu, video hoạt hình 2D của bạn sẽ không có bất kỳ tác động nào nếu không có kịch bản video hấp dẫn. Vậy làm cách nào để có thể nghĩ ra một kịch bản video thu hút và lôi cuốn? Đây là một thách thức. Bạn cũng có thể lựa chọn tự thực hiện hoặc thuê ngoài. 

Dưới đây là một số câu hỏi quan trọng mà bạn cần hỏi trước khi viết kịch bản:

  • Mục đích của video là gì?
  • Khán giả của tôi là ai?
  • Những hành động mà bạn muốn người xem của mình thực hiện là gì?

Dựa trên câu trả lời cho những câu hỏi đó, bạn cần tạo ra một câu chuyện hấp dẫn và thu hút. Đây là điều rất cần thiết để thuyết phục người xem hành động. Tham khảo những quy tắc viết kịch bản cần nắm khi sản xuất phim quảng cáo

BƯỚC THỨ HAI LÀ TẠO BẢNG PHÂN CẢNH (STORYBOARD)

Storyboard là bản vẽ phác thảo cho từng cảnh trong video hoạt hình 2D, nó cung cấp một trình tự hành động và góc nhìn của các cảnh trong video. Có thể hiểu đơn giản Storyboard là kịch bản dạng hình ảnh hoặc bạn có thể liên tưởng như một dải truyện tranh giúp bạn sắp xếp ý tưởng lời theo từng phân cảnh một cách hợp lý. 

Ngoài ra nó cũng sẽ giúp bạn sử dụng vốn một cách tối ưu, xác định lỗi và quyết định điểm nhấn trong video. Điều bạn cần là nên chia câu chuyện thành nhiều phần khác nhau và sắp xếp theo thứ tự có hệ thống để kiểm tra mạch truyện.

BƯỚC QUAN TRỌNG NHẤT LÀ TẠO HOẠT ẢNH

Đây là bước vô cùng quan trọng khi thực hiện quy trình sản xuất video hoạt hình 2D sau quá trình lên ý tưởng và viết kịch bản đã xong. Hiểu đơn giản đây là lúc bạn cần “tạo ra sự sống” cho nhân vật. Cách hiểu này chuyên sâu hơn rất nhiều so với chỉ “tạo ra chuyển động” thông thường, vì nó còn bao gồm cả cảm xúc và trải nghiệm của nhân vật trong đó.

Việc tạo “sự sống” cho nhân vật ở bước này sẽ được thực hiện bởi các animators. Với đòi hỏi và yêu cầu rất lớn về công sức thực hiện để đảm bảo chuyển động được mượt mà, sống động và chiếm phần lớn thời gian trong quy trình sản xuất hoạt hình 2D.

Khi bắt tay vào làm diễn hoạt hình ảnh, bạn nên lựa chọn một phần mềm hỗ trợ phù hợp. Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ tạo video cả trên điện thoại hay trên máy tính.

CẦN THÊM NHẠC NỀN PHÙ HỢP CHO VIDEO

Video không có nhạc nền sẽ gây nhàm chán cho người xem. Chọn được nhạc nền phù hợp là một việc không dễ dàng cần có nhiều thời gian chọn lọc. Có rất nhiều âm nhạc mà bạn có thể chọn trực tuyến. Tuy nhiên, bạn nên đảm bảo rằng bạn mua quyền sử dụng âm nhạc. Mặc dù có rất nhiều bản nhạc miễn phí dành cho bạn, nhưng nó có thể không đáp ứng được mong đợi về chất lượng của bạn. Tuy nhiên hãy lưu ý về:

  • Hãy nghĩ về cảm xúc mà video muốn gợi tả.
  • Hãy tìm hiểu nhiều hơn về tính cách của đối tượng hướng tới.
  • Nên chú ý nhạc không vi phạm bản quyền khi muốn lan truyền video rộng rãi. 

CUỐI CÙNG LÀ LỒNG TIẾNG VÀ HOÀN THIỆN VIDEO

Tới đây thì một video hoạt hình 2D cơ bản đã được hoàn thành. Tuy nhiên một vài trường hợp video cần có lời thoại, hay lồng tiếng nhân vật,… bạn cần thu âm lại hoặc sử dụng một số ứng dụng chuyển đổi giọng nói để dễ dàng ghép âm thanh và hoàn thiện video.

Bạn có thể outsource phần lồng tiếng cho các freelancer, cũng có thể sử dụng phần mềm để tạo ra giọng nói, nhưng nó có thể làm giảm đi sự lôi cuốn và hài hước. Hãy đảm bảo rằng nó phải hoàn hảo vì phần lồng tiếng giúp khán giả tương tác xuyên suốt video.

Sau khi hoàn thành voice, bạn cần thực hiện chỉnh sửa lần cuối toàn bộ video và thực hiện các hiệu ứng, kỹ xảo cần thiết nếu cần. Cuối cùng, bạn chia sẻ và quảng bá video của mình cho khán giả. Video hoạt hình 2D có thể được chia sẻ trên các trang web chia sẻ video như YouTube hoặc Vimeo, hoặc chia sẻ trên các trang mạng xã hội như FacebookTikTok,…để đưa thông điệp của bạn đến với nhiều người hơn.

Tổng kết

Thời gian để cho ra đời 1 sản phẩm video hoạt hình 2D cũng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, có thể dao động từ vài tuần thậm chí cho đến vài tháng. Điều này có thể phụ thuộc vào yêu cầu của từng dự án hoặc độ phức tạp của kịch bản, hay feedback của khách hàng…Tuy nhiên quy trình vẫn sẽ được thực hiện một cách chuyên nghiệp và đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Mặc dù việc tạo ra một video hoạt hình 2D là một quá trình phức tạp và đòi hỏi sự sáng tạo và chuyên môn cao thế nhưng kết quả cuối cùng là một sản phẩm video truyền thông tuyệt vời có thể giúp các doanh nghiệp thu hút khách hàng và truyền tải thông điệp một cách hiệu quả. Nếu bạn đang cân nhắc sử dụng video hoạt hình 2D cho doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ ngay Kool Media theo thông tin sau nhé!

Nguồn: koolmedia.vn